Marketing sai cách là một trong những lý do chính khiến không ít quán cafe phải đóng cửa sau vài tháng “cầm cự”. Song nếu biết cách quảng cáo với các chiến lược marketing quán cà phê bài bản, đồng thời cân đối tốt ngân sách, khả năng coffee shop thành công & tăng trưởng đột phá là hoàn toàn có thể.
Trong bài viết hôm nay, Italio.vn sẽ hướng dẫn bạn 9 bước lập kế hoạch marketing cho quán cafe mới mở để thu hút khách hàng. Các chủ quán lâu năm cũng có thể tham khảo áp dụng nếu tình hình kinh doanh đang ngày càng ảm đạm do tiếp thị chưa đúng hướng.
Mục Lục
Vì sao nên lập kế hoạch marketing cho quán cafe?
Trong thị trường kinh doanh quán café sôi động và có mức cạnh tranh cao như Việt Nam hiện tại, marketing chính là cầu nối để khách hàng biết tới quán của bạn, từ đó có hành động ghé đến – trải nghiệm – trở thành khách quen của bổn tiệm, mà không phải là một sự lựa chọn khác.
Để nói về giá trị của kế hoạch marketing đối với sự phát triển của một tiệm cà phê, có thể liệt kê được 4 ý chính:
– Tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu: Làm cho khách hàng mục tiêu biết ở vị trí A có quán B mới mở, tại quán có món C rất ngon dành cho những người muốn ăn kiêng chẳng hạn.
– Thu hút sự chú ý của mọi người: Khiến họ tò mò và muốn đến thử xem quán café này có gì đặc biệt, liệu có thức uống ngon như quảng cáo hoặc có lối bài trí đẹp như ảnh nhiều người đã check-in trên facebook không?
– Tăng lượng khách hàng: Thu hút khách mới và giữ chân khách cũ sẽ giúp tiệm cà phê mới mở tăng trưởng doanh thu bền vững, đồng thời tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Đây chính là điều tuyệt vời mà mọi chủ quán đều muốn đạt được sau những nỗ lực đầu tư vào marketing quán cafe, dù đó là quán mới khai trương hay đã hoạt động lâu năm trong ngành.
Xem ngay các bước lập kế hoạch marketing cho quán cafe dưới đây
Chi tiết 9 bước lập kế hoạch marketing cho quán cà phê mới mở
Lập kế hoạch marketing cho quán cafe mới mở đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu về thị trường, về thế mạnh của mình và có những chiến lược quảng cáo độc đáo. Tuy nhiên, rất tiếc hiện nay 90% coffee shop đều đi theo những cách thức marketing quá cũ kỹ, khiến khách cảm thấy nhàm chán và chẳng đọng lại ấn tượng gì, trong khi ngân sách đổ ra lại quá lớn.
9 bước lập kế hoạch marketing cho quán cafe dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn có lộ trình bài bản hơn và đạt được kết quả cao sau từng chiến dịch.
Nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe và đối thủ cạnh tranh
Một số người chỉ bỏ tiền chạy quảng cáo – khuyến mãi cho quán mới mà không nghiên cứu thị trường, dẫn đến lãng phí ngân sách mà khách lại chẳng thấy đâu.
Vì thế, bước đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu thật kỹ thị trường để:
– Hiểu được thị trường kinh doanh quán cafe hiện tại đang ở trong tình trạng thế nào? Phân khúc thị trường nào đang chưa được đáp ứng?
– Xu hướng sắp tới của thị trường sẽ thay đổi theo hướng nào? Do những yếu tố nào tác động?
– Ai sẽ là đối thủ cạnh tranh với quán cafe của bạn? Họ có thể mạnh và nhược điểm gì? Chiến lược marketing của họ thế nào, thành công hay thất bại?
Từ những thông tin thu thập được, bạn có thể so sánh/ đối chiếu với tiệm cà phê của bạn để tìm ra: Lợi thế cạnh tranh từ những điểm khác biệt & khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường ở mức nào và lập kế hoạch marketing cho quán cafe hiệu quả
Trong loạt bài trước đó, chúng tôi đã có bài phân tích và hướng dẫn chi tiết bước 1. Bạn vui lòng tham khảo thêm tại đây:
- Nghiên cứu môi trường kinh doanh quán cafe
- Ai là đối thủ cạnh tranh quán cafe của bạn?
Xác định thị trường mục tiêu mà quán cafe muốn tiếp cận
Sai lầm lớn nhất của đa số những người mới mở quán cà phê lần đầu là muốn phục vụ được tất cả mọi người. Tuy nhiên, đây là điều không tưởng bởi quy mô – lợi thế – cách decor của mỗi quán đều khác nhau & tâm lý – hành vi – sở thích của người tiêu dùng cũng vậy.
Nếu bạn muốn kinh doanh thành công và tiết kiệm chi phí marketing nhưng vẫn đạt hiệu quả, hãy cố gắng khoanh vùng phân khúc mục tiêu để “đánh là trúng”. Tuy nhiên, khi xác định thị trường mục tiêu, bạn cần chú ý:
– Nên chọn phân khúc có market size đủ lớn để mang lại lợi nhuận & có tiềm năng tăng trưởng để tiếp tục mở rộng quy mô quán trong thời gian tới.
– Nên chọn phân khúc chưa được đáp ứng trên thị trường, nhưng lại phù hợp với lợi thế của quán và sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.
Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn thị trường mục tiêu và các mô hình quán café đang hot:
Cập nhật: Kinh nghiệm mở quán cafe bánh ngọt đông khách nhất
Phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu của quán cà phê
Khi lập kế hoạch marketing cho quán cafe mới mở, điều quan trọng là bạn phải hình dung được khách hàng của mình là ai. Bởi chiến lược marketing quán cà phê sẽ chỉ hiệu quả khi bạn thực sự hiểu vị khách của mình và tìm cách lấy lòng họ.
Trong bài Phác họa chân dung khách hàng quán cafe trước đó, chúng tôi đã hướng dẫn rất chi tiết các bước xây dựng hình mẫu khách hàng (buyer persona). Bạn có thể dựa vào bài viết này để vẽ chân dung vị khách mà bạn muốn họ sẽ ghé đến quán của mình.
Đây là một trong các bước rất quan trọng trong việc lập kế hoạch marketing cho quán cafe.
Đặt mục tiêu marketing cho quán cafe mới mở
Mỗi chiến dịch marketing coffee shop đều phải có mục tiêu đạt được. Đây chính là đích đến ngắn hạn, là động lực để các chiến dịch tiếp thị quảng cáo không đi chệnh hướng đã định.
Thông thường, với một cửa hàng cà phê mới vận hành, mục tiêu marketing sẽ tập trung vào truyền thông thương hiệu để khách hàng biết đến quán nhiều hơn. Sau khi có một lượng khách quen ổn định, kế hoạch marketing cho quán sẽ chuyển sang mục tiêu mới là tăng doanh số hoặc giữ chân khách cũ…
Lưu ý, mục tiêu đặt ra phải rõ ràng, cụ thể, có thời gian bắt đầu – kết thúc, có tính thực tế cao và dễ dàng đo lường kết quả.
Dự toán và phân bổ ngân sách marketing quán coffee mới
Chi phí là một trong những vấn đề trọng yếu bạn cần cân nhắc khi lập kế hoạch marketing cho quán cafe. Bởi khi xác định rõ mức ngân sách có thể chi cho tiếp thị quảng cáo, bạn sẽ phân bổ hợp lý hơn và chọn được các chiến lược, các kênh marketing khả thi, thay vì “đuổi hình bắt bóng” để rồi ảnh hưởng đến dòng tiền kinh doanh.
Trung bình, chi phí cho marketing quán coffe mới sẽ rơi vào khoảng 10-15% tổng chi phí đầu tư. Sau đây là một hạng mục cần có trong bảng dự toán:
– Tổng ngân sách marketing
– Kênh truyền thông dự kiến
– Dự kiến mỗi khách hàng mang về sẽ cần bao nhiêu chi phí
– Các khoản tiền dự phòng khác
Lựa chọn thông điệp truyền thông marketing tiệm cà phê
Thông điệp truyền thông (key message) là thông điệp được đưa ra dựa trên mục tiêu marketing đã xác định. Một thông điệp hoàn chỉnh cần đảm bảo 3 yếu tố:
– Ngắn gọn, súc tích
– Thể hiện được giá trị và màu sắc thương hiệu
– Khơi gợi được nhu cầu tiềm ẩn (insight) và mong muốn của khách hàng
Tham khảo thêm: Phác họa chân dung khách hàng quán cafe: Muốn đông khách phải vẽ thật chi tiết
Chọn kênh marketing phù hợp cho quán cafe mới mở
Cách quảng cáo quán cà phê hiệu quả là phải truyền được thông điệp đến khách hàng mục tiêu. Vậy nhiệm vụ ở bước này của việc lập kế hoạch marketing cho quán cafe của bạn là phải nghiên cứu, tìm hiểu xem khách hàng đang ở đâu, làm gì… và tìm cách xuất hiện ở những nơi họ có mặt.
Đây là tiêu chí chọn kênh marketing đầu tiên. Sau đó, bạn tiếp tục lọc các kênh vừa với “túi tiền” nhưng vẫn tiếp cận đúng đối tượng mong muốn.
Hiện có 2 kênh marketing lớn là online & offline:
– Offline: event, poster, tờ rơi, standee…
– Online: Phát triển và quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube), thuê KOLs, P báo; đăng ký shop lên các app gọi món & giao hàng…
Lập kế hoạch marketing cho quán cafe chi tiết
Tất cả các bước phía trên là nền tảng cho bước này. Đây là lúc bạn có đủ dữ kiện để tiến hành lập 1 bản kế hoạch triển khai marketing chi tiết cho 1 quán coffee mới mở.
Kế hoạch cần vạch ra cụ thể theo từng giai đoạn, trong đó phải thể hiện rõ:
- Mục tiêu
- Thời gian bắt đầu và kết thúc
- Tổng chi phí và các kênh phân bổ
- Các hoạt động chính
- Các hoạt động hỗ trợ
Thông thường, một kế hoạch marketing cho quán cà phê sẽ trải qua 3 giai đoạn:
- Giai đoạn trigger: Đưa ra vấn đề của khách hàng và thu hút sự quan tâm bằng những câu chuyện gây tranh cãi, viral clip…
- Giai đoạn engagement: Sử dụng bài PR, content MXH, minigame để kết nối thương hiệu đến với vấn đề của họ.
- Giai đoạn amplify: Tung ra các chương trình khuyến mãi, event để kích thích khách đến quán và trải nghiệm.
Sau đây là một số gợi ý chương trình marketing thu hút khách hàng, chủ quán có thể tham khảo ứng dụng trong việc lập kế hoạch marketing cho quán cafe mới mở:
– Tổ chức minigame vui nhộn tại quán hoặc trên fanpage. Ví dụ: Thử tài đoán nguyên liệu có trong 1 món thức uống hoặc các trò chơi dự đoán ăn theo sự kiện thể thao, giải trí…
– Tổ chức các buổi workshop miễn phí
– Ưu đãi, miễn phí, chiết khấu, voucher, quà tặng…
– Thẻ tích điểm, thẻ thành viên…
Kế hoạch đo lường hiệu quả
Bước cuối trong lập kế hoạch marketing cho quán cafe mới mở chính là đo lường hiệu quả mỗi chiến dịch.
Bằng phương pháp đo lường và đặt ra các chỉ số KPI, bạn sẽ biết kế hoạch marketing nào thành công và ngược lại. Từ đó theo dõi được số lượng khách hàng, vòng đời của khách, tốc độ tăng trưởng doanh thu và mức lợi nhuận thu được sau mỗi hoạt động quảng cáo.
Tạm kết
Trên đây là 9 bước hướng dẫn lập kế hoạch marketing cho quán cafe mới mở. Tuy nhiên đây chỉ là bản rút gọn các ý chính. Nếu bạn muốn tải bản đầy đủ để tham khảo hoặc cần tư vấn chiến lược marketing cho coffee shop của mình, hãy liên hệ hotline 0860241900 hoặc gửi email về info@kemducphat.com.
Nếu như còn bất cứ khó kahnw hay thắc mắc về việc lập kế hoạch marketing cho quán cafe thì hãy liên hệ ngay cho chúng tô để được tư vấ và hỗ trợ
Thông tin liên hệ:
Số điện thoại : 08 6924 1900
Tư vấn mua hàng: 0932962199
Email : info@kemducphat.com
Website: www.italio.vn
Địa chỉ : 374 Tên Lửa, Bình Trị Đông B, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh