Nghiên cứu môi trường kinh doanh quán cafe 2021-2022: Cạnh tranh & thách thức

Kinh doanh quán cafe là miếng bánh béo bở trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Với lợi nhuận tối thiểu 25%, khởi nghiệp từ coffee shop là ý tưởng hấp dẫn với các startup Việt. Nếu bạn cũng muốn làm chủ cửa hàng của riêng mình, hãy bắt đầu nghiên cứu môi trường kinh doanh quán cafe 2021-2022 trước khi lập kế hoạch thực chiến.

Trong bài viết dưới đây, Italio.vn sẽ cung cấp các thông tin vĩ mô & về môi trường kinh doanh đặc thù của ngành này. Từ đó bạn sẽ thấu hiểu hơn thị trường, xác định được cơ sở khởi nghiệp và trang bị đầy đủ các tố chất để trở thành một nhà quản lý tài ba. 

Cà phê là thức uống đặc trưng thể hiện thói quen hàng ngày của người Việt trước khi bắt đầu một ngày mới hoặc gặp gỡ ai đó. Vài năm trở lại đây, café còn được xem là sự lựa chọn hàng đầu của người trẻ Việt với tốc độ tăng trưởng cao nhất trong ngành đồ uống (14%).

Với con số vừa nêu, có thể thấy tiềm năng kinh doanh quán cafe tại Việt Nam còn rộng mở, nhưng đây vẫn là “Đại dương đỏ” khi bản đồ thị trường đã được lấp đầy bởi các brand lớn trong ngành, và luật chơi đã định sẵn. 

Tổng quan về môi trường kinh doanh quán cafe tại Việt Nam
Tổng quan về môi trường kinh doanh quán cafe tại Việt Nam

Dù vậy, muốn bơi được trong “Đại dương đỏ”, thậm chí nhảy từ biển đỏ sang vùng xanh, bạn phải nắm rõ môi trường kinh doanh vĩ mô + môi trường đặc thù ngành để chọn cho mình hướng đi đột phá. Cụ thể:

  1. Môi trường vĩ mô của quán cafe

Môi trường vĩ mô là các yếu tố bên ngoài có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh nhưng chúng ta không thể can thiệp được. Cách duy nhất để tồn tại là hiểu và thích nghi với môi trường.

Tổng quan về môi trường kinh doanh quán cafe tại Việt Nam
Tổng quan về môi trường kinh doanh quán cafe tại Việt Nam
  • Môi trường kinh tế 

Theo hãng tin Bloomberg, Việt Nam thuộc nhóm 50 nền kinh tế có môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới & là 1 trong 3 quốc gia Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này. Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, nhưng chỉ số GDP Việt Nam trong năm 2021 dự kiến vẫn tăng trưởng khoảng 4,8%.

Theo Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các yếu tố căn bản của nền kinh tế nước ta vẫn vững chắc và từ năm 2022 trở đi có thể quay lại tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch lên mốc 6,5 – 7%.

Dĩ nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh khiến quá trình lưu thông hàng hóa bị gián đoạn, mức độ lạm phát hiện vẫn ở mức tương đối.

  • Môi trường chính trị

Việt Nam là quốc gia ổn định và nhất quán trong chính trị, chính sách cởi mở và luôn tạo các “luồng xanh” thông thoáng cho các nhà đầu tư phát triển kinh doanh. 

An ninh đảm bảo cũng giúp Việt Nam thu hút hàng loạt doanh nghiệp FDI rót vốn. Và nước ta hiện đã có hơn 32.000 dự án đầu tư đến từ 136 quốc gia & vùng lãnh thổ, với tổng giá trị lên đến 378 tỷ USD. 

Môi trường chính trị
Môi trường chính trị

Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN được các doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư (hơn 63%), theo kết quả khảo sát của JETRO (Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản) vào tháng 2/2020.

  • Môi trường xã hội

Số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc cho thấy, tính đến ngày 13/09/2021, dân số Việt Nam là 98.328.570 người, chiếm 1.25% dân số thế giới (đứng thứ 15). Trong đó 37,34% dân số tập trung tại thành thị và độ tuổi trung bình là 32,9 tuổi. Điều này cho thấy quy mô dân số “siêu khủng” của Việt Nam và cũng là tệp khách hàng rộng lớn để các chủ quán café chinh phục.

Khác với người Mỹ & Phương Tây uống café để chống buồn ngủ và xem thức uống này như một loại “thức ăn nhanh; người Việt dùng cà phê như một thói quen văn hóa để thưởng thức chất caffeine dịu nhẹ nơi đầu lưỡi và suy tưởng…

Nhu cầu đến quán cafe của người Việt vì thế không đơn giản chỉ là giải khát hay uống gì đó để tăng sự tỉnh táo; mà còn là vấn đề giao tiếp xã hội, gặp gỡ trò chuyện, chia sẻ trải nghiệm… 

Đây là “điểm sáng” bạn có thể khai thác để tìm ra sự khác biệt cho quán cà phê sắp mở của mình.

Nghiên cứu môi trường kinh doanh quán cafe 2021-2022: Cạnh tranh & thách thức
Nghiên cứu môi trường kinh doanh quán cafe 2021-2022: Cạnh tranh & thách thức
  • Môi trường tự nhiên

Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa, địa hình đa dạng từ đồng bằng đến đồi núi, sông biển. Vùng duyên hải miền Trung thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai lũ lụt nhưng 2 đầu cầu Nam Bắc, nơi tập trung đông đúc dân cư lại ít chịu tác động của điều kiện tự nhiên, rất thích hợp để kinh doanh, buôn bán.

Bên cạnh đó, môi trường sống tại Việt Nam vẫn còn gặp các vấn đề về tiếng ồn, không khí và nguồn nước chưa đảm bảo. Do đó, đa số người dân sẽ có nhu cầu đến quán cà phê để thư giãn, tận hưởng cảm giác yên tĩnh và thưởng thức những món đồ uống sạch sẽ, thơm ngon.

  • Môi trường công nghệ

Hơn 10 năm về trước, công nghệ chưa được xem là nhân tố quan trọng trong môi trường vĩ mô của quán café. Song vài năm trở lại đây, đặc biệt trong giai đoạn COVID-19 bùng phát từ đầu năm 2020, công nghệ đã bắt đầu nhận được sự quan tâm rộng rãi của các nhà lập kế hoạch kinh doanh quán cafe tại Việt Nam.

Sự xuất hiện của các công nghệ mới đang dần thay thế công nghệ cũ. Ví dụ quán café vận hành theo cách truyền thống, không ứng dụng thanh toán quét mã, không đường truyền internet tốc độ cao… sẽ dần lép vế trước các quán mới đáp ứng được các tiện ích đó.

  1. Môi trường ngành kinh doanh đồ uống & quán cafe 2021-2022

Ngành F&B đang chiếm 34% mức chi tiêu cao nhất hàng tháng của người tiêu dùng Việt, theo số liệu khảo sát từ Vietnam Report. Có thể thấy đây là thị trường rộng lớn với tốc độ tăng trưởng cao. Có lẽ vì thế mà dù lĩnh vực F&B nói chung và quán café nói riêng được đánh gá là “Đại dương đỏ”, song vẫn rất nhiều người dấn thân khởi nghiệp để chiếm lấy “một miếng bánh ngon”.

  • Đặc thù ngành kinh doanh dịch vụ đồ uống & cafe

  • Tính vô hình
  • Các sản phẩm khó cấp bằng sáng chế.
  • Cách truyền tải/ hiển thị phức tạp.
  • Khó lưu kho nếu đã pha chế.
  • Khó hoạch định giá thức uống.
  • Tính đồng thời sản xuất & tiêu thụ
  • Khó sản xuất/ pha chế hàng loạt số lượng lớn.
  • Các khách hàng ảnh hưởng lẫn nhau.
  • Nhân viên ảnh hưởng đến kết quả dịch vụ.
  • Khách hàng can thiệp và ảnh hưởng đến quá trình.

  • Dễ hư hỏng
  • Thức uống pha chế khó bảo quản nên không thể trả lại hoặc bán lại dịch vụ.
  • Quá trình đồng bộ hóa giữa các dịch vụ và cung/cầu dễ bị gián đoạn.
  • Không đồng nhất
  • Không có thang đánh giá chất lượng dịch vụ hoàn hảo bởi kết quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố khó kiểm soát.
  • Sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ không đồng nhất về tiêu chí, vì còn chịu ảnh hưởng từ yếu tố nhân sự và cá tính khách hàng.
  • Chất lượng phụ thuộc vào cá nhân khách hàng
  • Cảm xúc có thể thay đổi khẩu vị.
  • Sức khỏe có thể làm suy giảm khẩu vị.
  • Thói quen ẩm thực, văn hóa địa phương sẽ tác động đến khẩu vị.
  • Theo thời gian (độ tuổi), khẩu vị của chính khách hàng cũng thay đổi.
Theo thời gian (độ tuổi), khẩu vị của chính khách hàng cũng thay đổi.
Theo thời gian (độ tuổi), khẩu vị của chính khách hàng cũng thay đổi.

Cơ hội và thách thức ngành kinh doanh quán cafe 2021-2022

  • Khách hàng mục tiêu/ tiềm năng
  • Thách thức: Sau dịch, khách hàng bị giảm thu nhập nên có xu hướng thắt chặt hầu bao và cân nhắc kỹ khi chi tiền. Vấn đề sức khỏe cũng được quan tâm hàng đầu và người tiêu dùng có thể sẽ ưu tiên các món đồ uống chứa thành phần tốt.
  • Cơ hội: Chủ quán có thể thử một số loại thức uống mới hướng đến lối sống healthy. Nếu nhạy bén, bạn có thể dẫn đầu xu hướng kinh doanh mới sau đại dịch.
  • Môi trường cạnh tranh & Đối thủ
  • Thách thức: Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê tại Việt Nam rất cao, trong khi rào cản tham gia ngành lại không mấy khó khăn. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều mô hình mới ra đời và các sản phẩm thay thế vô cùng phổ biến.
  • Cơ hội: Sau 2 năm đại dịch, nhiều đối thủ của bạn đã biến mất khỏi thị trường. Mức độ chuyên nghiệp của các đối thủ còn lại không cao. Bạn có thể khai thác điểm yếu của đối thủ bằng ma trận SWOT để tìm cách vượt qua họ.
Môi trường cạnh tranh & Đối thủ
Môi trường cạnh tranh & Đối thủ
  • Văn hóa ẩm thực & sản phẩm thay thế
  • Thách thức: Nhu cầu thưởng thức của nhóm khách trẻ thay đổi nhanh. Các sản phẩm thay thế café ngày càng nhiều.
  • Cơ hội: Việc giao lưu văn hóa giữa các nền ẩm thực trên thế giới sẽ giúp bạn nảy ra nhiều ý tưởng kinh doanh độc đáo. Thử nghiệm chúng là một ý hay để nhảy từ biển đỏ sang ao xanh.
  • Nhà cung cấp
  • Thách thức: Lạm phát khiến giá hàng hóa tăng cao. Bất ổn về nguồn cung, chất lượng và các dịch vụ hỗ trợ vốn đã tồn tại trước khi dịch xuất hiện nay lại càng trầm trọng.
  • Cơ hội: Nguồn cung nguyên vật liệu, trang thiết bị, máy móc vận hành quán cafe ngày càng đa dạng; nhà kinh doanh sẽ có nhiều sự lựa chọn trong nền kinh tế hội nhập.

Lưu ý: Để phân tích môi trường kinh doanh chi tiết, bạn có thể sử dụng các ma trận SWOT, EFE, IEF để đánh giá điểm mạnh – yếu của đối thủ, các yếu tố bên ngoài và bên trong…

  • Nhận định xu hướng thị trường kinh doanh quán cafe 2021-2022

Từ các phân tích tổng quan môi trường vĩ mô của quán cà phê & đặc thù ngành mới nhất, chúng ta có thể nhận định một số xu hướng kinh doanh cafe thịnh hành nửa cuối 2021-2022. Dễ thấy nhất là sự thay đổi về mô hình và xu hướng chuyển dịch:

  • Co-working space coffee

Quán cà phê kết hợp không gian làm việc mở hướng tới nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng (giới trẻ). Đã có những ông lớn trong ngành áp dụng mô hình này như Phúc Long, The Coffee House, Think in a Box, Foglian Coffee…

  • Đưa quán cafe lên app gọi món

Giãn cách xã hội & tốc độ phát triển công nghệ đang thay đổi hành vi người dùng. Khách hàng có xu hướng mua thức uống qua ứng dụng phổ biến như GrabFood, GoJek, Baemin, Loship, Now… Bạn hãy tìm hiểu bếp trên mây (cloud kitchen) để hiểu thêm xu hướng tiêu dùng online này.

  • Mô hình lưu động, tìm kiếm các khu vực mới

Các chuỗi café lớn đang mở rộng thị trường về địa phương, hoặc thử nghiệm mô hình kinh doanh ki-ốt hợp tác với siêu thị mini, khu du lịch nghỉ dưỡng, homestay… Tệp khách hàng ở các vị trí này có thể bị rút gọn nhưng quán của bạn sẽ là một trong các lựa chọn tốt nhất.

  • Gợi ý cơ sở khởi nghiệp & chân dung nhà quản lý quán cafe tương lai 

Nắm rõ môi trường vĩ mô của quán café, hiểu đặc thù ngành và biết mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê khốc liệt như thế nào… không có nghĩa là nêu cái khó để bỏ cuộc. Mà càng thấu tỏ thị trường, nhà khởi nghiệp lại phải càng kiên định theo đuổi mục tiêu, bằng cách vượt qua khó khăn và bắt lấy cơ hội.

Và giờ là lúc chuẩn bị để bắt đầu!

  1. Cơ sở khởi nghiệp quán cà phê

  • Nguồn lực đầu tư cần thiết

  • Nhân lực: Quản lý, kế toán, thu ngân, pha chế, nhân viên phục vụ, bảo vệ, tạp vụ…
  • Vật lực: Mặt bằng kinh doanh, cơ sở vật chất (nội ngoại thất, thiết bị dụng cụ, nguyên vật liệu pha chế), các tài sản khác.
  • Tài lực: Tài chính vững và ổn định, có vốn đầu tư ban đầu và vốn lưu động để quay vòng quán trong ít nhất 3-6 tháng. 
Nguồn lực đầu tư cần thiết
Nguồn lực đầu tư cần thiết
  • Kiến thức đầu tư ngành đồ uống 

  • Trau dồi kiến thức chuyên môn về lĩnh vực F&B, marketing, nhân sự, tài chính, công thức pha chế…
  • Nâng cao năng lực quản lý điều hành, xây dựng chiến lược và thực thi.
  • Nắm rõ các vấn đề về pháp lý, luật kinh doanh, luật lao động, luật thuê mướn mặt bằng, các khoản thuế…
  • Am hiểu thị trường, môi trường kinh doanh vi mô và các xu hướng mới.
  • Tư duy người sáng lập

  • Tư duy tạo lập, mở lối và dẫn dắt cộng sự đi đến mục tiêu chung.
  • Tư duy dấn thân, đương đầu, chấp nhận thử thách để đưa ra quyết định mang tính bước ngoặt.
  • Tư duy phân quyền, trao quyền cho nhân viên theo cấp bậc & năng lực để tạo thêm nhiều cộng sự giỏi.
  • Tư duy minh bạch, tạo dựng niềm tin với khách hàng – đối tác – cộng sự – nhân viên.
  1. Tìm hiểu và chọn mô hình quản lý quán cafe phù hợp

  • Quán café thương hiệu riêng của chủ đầu tư

  • Chủ đầu tư tự quản lý, vận hành quán cà phê.
  • Chủ quán thuê một đơn vị khác có năng lực quản lý cửa hàng (sử dụng dịch vụ quản lý vận hành của đơn vị thứ 3).
Tìm hiểu và chọn mô hình quản lý quán cafe phù hợp
Tìm hiểu và chọn mô hình quản lý quán cafe phù hợp
  • Quán cà phê sử dụng thương hiệu thuê ngoài 

  • Nhượng quyền toàn phần: Chủ đầu tư thuê lại brand có tiếng trên thị trường và sử dụng lại toàn bộ menu/ quy trình vận hành của họ.
  • Ưu điểm: Giảm rủi ro đầu tư, cộng hưởng sức mạnh thương hiệu đã thành công.
  • Nhược điểm: Chi phí cao, lâu thu hồi vốn, khu vực địa lý mở quán có thể ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng và các khác biệt về khẩu vị.
  • Nhượng quyền một phần: Chủ quán ký hợp đồng thuê lại thương hiệu đã thành công nhưng chỉ áp dụng một phần menu/ quy trình vận hành quán. 
  • Ưu điểm: Chi phí nhượng quyền thấp, cộng hưởng được sức mạnh thương hiệu có sẵn và nhận được sự tham vấn của chủ brand. 
  • Nhược điểm: Giữa các quán nhượng quyền có thể không tương đồng về chất lượng và ảnh hưởng đến những người cùng thuê thương hiệu. Theo thời gian, sự hỗ trợ của chủ thương hiệu sẽ giảm dần, trong khi chi phí nhượng quyền có xu hướng tăng.
  1. Phác họa chân dung nhà quản lý quán cà phê thành công

Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê là vô cùng khốc liệt. Để lèo lái con thuyền ra khơi cần có thuyền trưởng tài ba, đủ TÂM – TẦM – TÀI. Và đó chính là người ở vị trí quản lý quán.

Quản lý có thể là chủ đầu tư hoặc một người có năng lực & kinh nghiệm quản lý hội tụ 3 tố chất:

  • TÂM: Có đạo đức, sự nhiệt huyết, cống hiến, đam mê và hoài bão.
  • TẦM: Có tầm nhìn, khả năng hoạch định, dẫn dắt, đa trải nghiệm.
  • TÀI: Có đủ năng lực chuyên môn trong ngành F&B và nghiệp vụ, có khả năng quản lý công việc/ nhân sự/ cảm xúc, luôn tìm tòi học hỏi.

Rất nhiều thương hiệu coffee shop gặt hái thành công vì người lập kế hoạch kinh doanh quán cà phê am hiểu về môi trường vĩ mô, nắm rõ đặc thù ngành và kịp thời bắt nhịp xu hướng. Trên tất cả, họ có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở khởi nghiệp và chọn đúng nhà quản lý phù hợp để khởi sự.

Bạn cũng có thể mở quán cafe đông nghẹt khách, lợi nhuận cao trên thị trường F&B nếu biết người biết ta và có chiến lược đột phá! 

Mọi thắc mắc liên quan đến lĩnh vực đầu tư kinh doanh quán cà phê, bạn có thể gửi email về hộp thư info@kemducphat.com hoặc gọi hotline 0860241900 để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi sẽ giúp bạn lập kế hoạch & hiện thực hóa quán café từ giấy đến đời thực.

Xem thêm: Phác họa chân dung khách hàng quán cafe: Muốn đông khách phải vẽ thật chi tiết

Shopping Cart

02873067888

italiovn

0932962199

Scroll to Top
Vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay sau 5 phút.

Hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline: