Ai là đối thủ cạnh tranh quán cafe của bạn? Áp dụng 4 bước này để xác định

Khi quyết định mở quán, bạn phải chấp nhận đương đầu với hàng loạt tiệm lớn nhỏ trong khu vực. Và để thu hút khách thành công, bạn cần nhận diện được đối thủ cạnh tranh quán cafe trên địa bàn. Bởi kinh doanh coffee shop là “đại dương đỏ”, mức độ cạnh tranh rất cao và biến động. Nếu bạn không xác định được ai là đối thủ cạnh tranh, khả năng ế hoặc sang tiệm là rất lớn. 

Vậy đối với ngành F&B, cách phân tích đối thủ cạnh tranh có những điểm gì đặc biệt? Làm thế nào để xác định được đối thủ có khả năng thay thế quán của bạn mà không tốn quá nhiều nguồn lực? Bài viết dưới đây của Italio.vn sẽ là kim chỉ nam giúp bạn tìm được SWOT của mình để đánh bật các đối thủ cùng phân khúc.

Vì sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh quán cafe?

Hãy dành thời gian dạo một vòng quanh khu mình sống và liệt kê số lượng quán cà phê đang mở, bạn sẽ thấy đối thủ luôn hiện diện ở khắp nơi. Họ có thể thay thế quán của bạn và lôi kéo tất cả khách trong địa bàn. Nếu bạn không muốn chia khách hoặc tệ hơn là dẹp tiệm, hãy nghiêm túc tìm hiểu tất tần tật thông tin về đối thủ cạnh tranh. 

Vì sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh quán cafe?
Vì sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh quán cafe?

Trước tiên, chúng ta sẽ bắt đầu từ kiến thức nền tảng:

  • Đối thủ cạnh tranh là gì?

Đối thủ cạnh tranh là bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nào cùng kinh doanh một sản phẩm, cùng chung tệp khách hàng hoặc cùng tham gia một ngành với bạn. 

Đối với quán café, đối thủ có thể là những quán cùng mô hình kinh doanh, cùng phân khúc khách hàng, tương đồng về menu và giá… so với tiệm cà phê sắp mở của bạn. – 

  • Ví dụ về đối thủ cạnh tranh trong ngành F&B

Không khó để thấy rõ đối thủ cạnh tranh trực tiếp giữa các ông lớn trong ngành F&B như:

  • Coca Cola # Pepsi
  • Milo # Ovaltine
  • Passio Coffee # Milano # Viva Star # Napoli Coffee
  • Highlands Coffee # Starbucks # The Coffee House…
Ví dụ về đối thủ cạnh tranh trong ngành F&B
Ví dụ về đối thủ cạnh tranh trong ngành F&B
  • Vì sao phải phân tích đối thủ cạnh tranh khi mở quán cafe?

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp đánh giá được điểm mạnh & yếu, điểm tương đồng & khác biệt giữa đối thủ so với mô hình kinh doanh của bạn. Với quán coffee, việc nghiên cứu các quán lân cận giúp bạn khắc phục được nhược điểm của mình và tung ra các chiến lược thu hút khách hàng tốt hơn.

Cụ thể, có thể liệt kê 4 lợi ích của việc phân tích đối thủ cạnh tranh quán cafe:

  • Thấu hiểu thị trường kinh doanh quán cà phê

Hiểu thị trường, bạn có thể đo lường mức độ bão hòa của thị trường vĩ mô và khu vực, tìm ra “khoảng trống” để lấn sân vào ngành, nhằm giảm tối đa áp lực cạnh tranh vốn rất căng thẳng đối với lĩnh vực F&B. 

Đồng thời, bạn sẽ dễ dàng hơn khi xác định hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu; đón đầu xu hướng, tận dụng cơ hội để vượt qua đối thủ.

Xác định hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu
Xác định hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu
  • Nắm rõ chiến lược, cách làm, mục tiêu của quán đối thủ

Học hỏi kinh nghiệm từ đối thủ, các bài học + thành công của họ sẽ giúp bạn xác định hướng đi phù hợp cho “đứa con” sắp chào đời. Đặc biệt, bạn có thể đi trước một bước nếu nắm được chiến lược cạnh tranh của họ.

  • Dự phòng rủi ro và các mối đe dọa

Khi bạn phân tích đối thủ thì họ cũng có thể làm tương tự. Nếu bị “bắt thóp”, quán của bạn có thể mất khách, ế khách do các chiến lược từ đối thủ tung ra. Việc của bạn là phải nghiên cứu kỹ mình và họ để kiện toàn cơ cấu, đề phòng mọi rủi ro có thể gặp phải, nhất là xử lý khủng hoảng truyền thông do đối thủ chơi xấu.

Xử lý khủng hoảng truyền thông do đối thủ chơi xấu
Xử lý khủng hoảng truyền thông do đối thủ chơi xấu
  • Xác định điểm mạnh – yếu của đối thủ

Bất kỳ quán cà phê nào, dù lớn hay nhỏ, dù đông hay ít khách, thì khi vận hành cũng đều có sai sót. Đó là điểm yếu của họ và có thể bộc lộ trong tất cả các khâu: từ order, pha chế, phục vụ, giữ xe, menu, giá, nhân sự… 

Và dĩ nhiên, họ cũng có những điểm + rất rõ ràng nếu đang sở hữu một lượng khách nhất định. Nhiệm vụ của bạn là phải thu thập được mọi thông tin để phân loại đâu là ưu, đâu là nhược để biến nguy của đối thủ thành cơ hội của mình. 

  • Các lưu ý cần nhớ khi phân tích đối thủ quán cà phê

  • Đặt mục tiêu

Phân tích đối thủ cũng cần có mục tiêu, chẳng hạn như bạn cần đánh giá đối thủ để đề ra chiến lược marketing thu hút tệp khách hàng của họ, hoặc học hỏi họ cách đào tạo nhân sự… Hãy xác định trước mục tiêu để không lạc lối giữa vô vàn thông tin thu thập.

Các lưu ý cần nhớ khi phân tích đối thủ quán cà phê
Các lưu ý cần nhớ khi phân tích đối thủ quán cà phê
  • Liên tục cập nhật

Việc thu thập thông tin & phân tích các quán đối thủ phải được thực hiện lâu dài, liên tục cập nhật. Bởi đối thủ không đứng yên và xu thế thị trường lại luôn luôn biến động.

  • Tìm hiểu sâu

Muốn đánh giá đối thủ toàn diện, bạn cần tìm hiểu họ từ lúc mới thành lập cho đến ngày hôm nay. Việc nghiên cứu chỉ trong một thời điểm sẽ cho ra sai số.

  • Bỏ qua thành kiến

Người lập kế hoạch kinh doanh quán cafe tuyệt đối không tự suy diễn và gán các thành kiến của mình vào khâu phân tích thị trường & đối thủ. Hãy chọn các nguồn cung cấp uy tín + dữ liệu chính xác để xử lý thông tin. Có như vậy, bản phân tích mới thực sự giá trị.

Bỏ qua thành kiến
Bỏ qua thành kiến

Xác định đối thủ cạnh tranh quán cafe: Cần nhận diện rõ 4 loại 

Đối thủ cạnh tranh với quán cà phê của bạn là một tập hợp rộng lớn. Để tránh sa đà, bạn nên phân loại đối thủ và chỉ tập trung phân tích những nhóm cạnh tranh trực diện. Cụ thể:

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Đây là đối thủ có thể đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng mục tiêu & thay thế hoàn toàn quán cà phê của bạn. Họ có năng lực cạnh tranh tương đương với bạn cả về: 

  • Đồ uống, menu
  • Giá bán
  • Phân khúc khách hàng
  • Mô hình kinh doanh
  • Quy trình phục vụ
  • Cách décor thiết kế

Đặc biệt, một quán được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với cửa hàng cà phê của bạn không nhất thiết phải cùng chung một địa bàn, nếu họ có dịch vụ giao thức uống tận nơi cho tệp khách mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Đối thủ trực tiếp của The Coffee House là Highlands. Đối thủ của Stabucks là The Coffee Bean & Tea Leaf…

Xác định đối thủ cạnh tranh quán cafe
Xác định đối thủ cạnh tranh quán cafe

2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ cạnh tranh gián tiếp là đối thủ cung cấp các sản phẩm không giống nhau nhưng có thể đáp ứng cùng một nhu cầu của khách hàng hoặc giải quyết cùng một vấn đề.

Đây là nhóm đối thủ cung cấp các dịch vụ, sản phẩm không giống nhau. Tuy nhiên, họ lại có thể giải quyết nhu cầu của cùng một tệp khách hàng. Nói một cách dễ hiểu, sản phẩm của đối thủ này có thể thay thế cho sản phẩm của bạn.

Ví dụ: Quán trà sữa có thể là không bán café nhưng giải quyết được nhu cầu của khách cần không gian gặp gỡ nhóm bạn hoặc học bài. Ngoài ra, các quán take away cũng có thể là đối thủ gián tiếp của các quán café quy mô lớn, vì đều có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cà phê của khách hàng, dù cách pha chế + giá + không gian quán… không hề tương đồng.

3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của quán cà phê

Đối thủ tiềm ẩn là đối thủ rất khó xác định, bởi họ có cùng một đối tượng khách hàng với quán café của bạn. Có thể hiện tại họ chưa kinh doanh coffee nhưng tương lai gần, họ có thể mở rộng kinh doanh và xâm nhập thị trường.

Ví dụ: Một số quán thức ăn nhanh có thể bán thêm cà phê để đa dạng menu, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Hoặc các cửa hàng tiện lợi mở bán thêm cafe mang đi cũng là đối thủ không thể xem nhẹ. Thực tế đã có nhiều đối thủ tiềm ẩn lấn sân vào lĩnh vực kinh doanh thức uống hấp dẫn này.

Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của quán cà phê
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của quán cà phê

4. Đối thủ cạnh tranh có thể là đối tác của bạn

Đối tác cung ứng cafe, nguyên vật liệu, setup quán… đều có thể trở thành đối thủ trong tương lai, khi mà họ nhìn thấy rõ cơ hội kiếm lời từ cửa hàng coffee của bạn. Đơn giản bởi họ muốn mở rộng quy mô, xâm nhập sâu hơn vào ngành F&B sau khi đã thấu hiểu thị trường và có những “ví dụ sống” từ các tiệm họ đã cung ứng.

* Ngoài cách phân loại đối thủ như trên, bạn cũng có thể nghiên cứu thêm một số cách xác định đối thủ cạnh tranh theo 4 cấp độ sau đây:

  • Cạnh tranh về nhu cầu
  • Cạnh tranh về công dụng
  • Cạnh tranh trong ngành
  • Cạnh tranh về thương hiệu

Hướng dẫn 4 bước phân tích đối thủ cạnh tranh quán cafe

Kiến thức nền đã vững, giờ là lúc chúng ta bắt đầu phân tích đối thủ cạnh tranh quán cà phê theo 4 bước lần lượt.

1. Xác định & phân loại đối thủ cạnh tranh 

Ở bước 1, bạn cần xác định các đối thủ có thể sẽ cạnh tranh với cửa hàng cà phê sắp mở của bạn dựa trên 4 tiêu chí:

  • Tương đồng về menu, sản phẩm chủ đạo
  • Tương đồng về mô hình kinh doanh
  • Tương đồng về cách setup, vận hành
  • Tương đồng về nhóm khách hàng (cùng nhân khẩu học)

Để việc xác định đối thủ chính xác, bạn cần dành thời gian khảo sát thực tế tất cả các quán cà phê đang hoạt động trên địa bàn bạn sắp kinh doanh và thu thập những vấn đề sau:

  • Họ mới gia nhập thị trường hay đã có kinh nghiệm lâu năm?
  • Họ kinh doanh như thế nào? Có điểm gì đặc biệt giúp thu hút khách?
  • Tình trạng quán đó hiện tại ra sao? Đông hay ế? Đang mở rộng hay thu hẹp dần?
  • Nhóm khách ghé quán thường xuyên là những ai?
Xác định & phân loại đối thủ cạnh tranh 
Xác định & phân loại đối thủ cạnh tranh 

Ngoài khảo sát thực địa, bạn cũng có thể sử dụng các kênh hỗ trợ sau:

  • Tra cứu trên Google
  • Xem các ấn phẩm quảng cáo offline của đối thủ, kể cả tin tuyển dụng
  • Tìm hiểu cách họ hoạt động trên mạng xã hội (Fanpage, TikTok, Instagram…)
  • Xem các mẫu quảng cáo hiển thị trực tuyến hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng
  • Các nghiên cứu, báo cáo chuyên ngành từ đơn vị thứ 3 uy tín
  • Thông tin từ nhà cung cấp, đối tác, chuyên gia…

=> Hãy nghiên cứu trung bình từ 7-10 đối thủ, sau đó phân loại và tập trung phân tích nhóm có thể là đối thủ trực tiếp & gián tiếp với cửa hàng coffee của bạn.

2. Tìm hiểu & thu thập thông tin đối thủ cạnh tranh quán coffee

Khi đã có danh sách đối thủ nguy cơ, bạn cần tiếp tục thu thập thông tin của họ với 5 nhóm nội dung sau:

  • Thông tin tổng quan về đối thủ: 

– Quy mô kinh doanh, bộ máy nhân sự, % thị phần đối thủ đang sở hữu trên thị trường khu vực.

– Cơ sở vật chất của quán, cách thiết kế décor, ánh sáng, âm thanh, cảnh quan cây xanh…

hông tin tổng quan về đối thủ
hông tin tổng quan về đối thủ
  • Thông tin về sản phẩm & dịch vụ: 

* Về sản phẩm:

– Menu có những món gì? Có đa dạng không? Thức uống nào là chủ đạo?

– Chất lượng đồ uống ra sao? Khách có hài lòng không?

– Khách thường gọi món gì ngoài cà phê?

– Menu chỉ có thức uống hay còn có thức ăn nhanh, trái cây, kem tươi?

– Giá bán đang thấp hơn, ngang mức hay cao hơn thị trường?

* Về dịch vụ:

– Quy trình xử lý đơn hàng của quán họ như thế nào?

– Khách chờ bao lâu để có thức uống?

– Khách order + thanh toán tại quầy hay có phục vụ?

– Thái độ nhân viên, chủ quán đối với khách đến quán cafe?

– Các phương thức order, thanh toán có hiện đại không?

– Trải nghiệm khách hàng như thế nào: Nhanh? Thoải mái? Sang trọng? Thân thiện…?

mo quan cafe 1000x581 1 Italio

  • Chiến lược marketing truyền thông 

– Cách marketing online & offline như thế nào? Có đang chạy quảng cáo không?

– Họ đã đầu tư vào thương mại điện tử chưa? Có website hoặc các kênh bán hàng online?

– Các chương trình ưu đãi từ đối thủ: Giảm giá theo combo, mua 5 tặng 1, chiết khấu % thẻ thành viên…?

  • Kênh phân phối & giao vận của đối thủ:

– Đối thủ đang bán hàng trên những kênh nào: Cho khách order qua app? Order qua fanpage, website? Gọi hotline đặt món?

– Đối thủ giao cà phê, thức uống cho khách bằng cách nào: Thuê shipper riêng? Cho nhân viên quán đi giao? Sử dụng shipper của app Now, Grab, Beamin, Gojek…?

  • Ý kiến của khách hàng về quán đối thủ: 

Bạn có thể thu thập các phản hồi, review của khách về cửa hàng của họ trên Google, group Facebook, app gọi món… Sau đó phân thành 2 nhóm: 

– Phản hồi tốt 

– Phản hồi xấu

3. Lập bảng phân tích toàn diện đối thủ cạnh tranh coffee shop

Ở bước thứ 2, sau khi thu thập dữ liệu bạn sẽ có vô vàn thông tin cần phân tích. Tuy nhiên, chúng ta không thể đưa tất cả các dữ liệu vào bảng so sánh đối chiếu, mà cần rút gọn và tóm tắt các ý chính để nổi bật lên các vấn đề thực sự quan trọng.

thi truong doc quyen va canh tranh Italio

Vì thế, bước 3 là lúc bạn xây dựng một bảng phân tích khoa học về đối thủ cạnh tranh để thuận lợi hơn trong hoạch định chiến lược. Sau đây là một số tiêu chí cần thiết khi lập bảng:

  • Tên bảng + Tên người thực hiện (hoặc team)
  • Thời gian thu thập thông tin
  • Danh sách đối thủ cạnh tranh đã được phân loại
  • Nguồn thu thập thông tin
  • Các tiêu chí so sánh:
  • Mô hình quán
  • Sản phẩm chủ lực, menu
  • Nhân sự
  • Tài chính, doanh thu đối thủ
  • Quy trình bán hàng, phân phối
  • Chiến lược giá
  • Phân tích điểm mạnh, yếu của đối thủ
  • Lợi thế cạnh tranh giữa quán café của bạn và đối thủ

Để dễ hình dung, bạn có thể tham khảo một số form mẫu sau:

https://binaries.templates.cdn.office.net/support/templates/vi-vn/lt03986939_quantized.png 

https://www.semtek.com.vn/wp-content/uploads/2020/12/doi-thu-canh-tranh-la-gi-768×788.jpeg 

https://wintowinmarketing.com/wp-content/uploads/2021/02/tai-lieu-Bang-phan-tich-canh-tranh-ban-hang.jpg 

https://dnbvietnam.com/Uploads/images/news/hinh-anh-mau-bang-phan-tich-cac-doi-thu-canh-tranh.jpg 

https://file.hstatic.net/1000245066/file/screenshot_31_4bbe6729458249eb8e065886c88dc91f_grande.png 

4. Ứng dụng các mô hình phân tích đối thủ dành cho nhà quản lý

Bạn có thể tham khảo và ứng dụng 5 mô hình phân tích dưới đây để đánh giá chính xác hơn về đối thủ:

  • Mô hình SWOT 
  • Ma trận CPM
  • Mô hình 3C – Đồ thị đa giác cạnh tranh
  • Mô hình Porter’s Five Forces – 5 áp lực cạnh tranh
  • Mô hình phân tích nhóm chiến lược (strategic groups)

Sau khi hoàn thành 4 bước, bạn đã có bảng đánh giá chi tiết về các đối thủ nguy cơ đối với quán café của mình. Nếu bạn là chủ quán, công đoạn phân tích đến đây là hoàn thành. Nếu bạn là nhà hoạch định chiến lược, hãy làm một bảng báo cáo chi tiết để gửi đến cấp trên hoặc người thuê dịch vụ.

Đối với lĩnh vực kinh doanh F&B, thị trường luôn biến động và đối thủ cũng không ngừng thay đổi. Nếu bạn muốn nhận diện, phân tích đối thủ quán cafe chính xác, hãy đánh giá chi tiết mọi yếu tố gắn liền với các giai đoạn mang tính lịch sử, như thời điểm bùng phát dịch COVID-19 tại Việt Nam trong năm 2021. 

Hiện Italio.vn đang sở hữu kho dữ liệu nghiên cứu đối thủ cạnh tranh quán cafe của các thương hiệu lớn hoặc một số mô hình kinh doanh coffee shop mới… Quý Anh/Chị cần tham khảo để lên chiến lược phù hợp, vui lòng liên hệ hotline 0860241900 hoặc gửi email về hộp thư info@kemducphat.com. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các thông tin cần thiết.

>> Xem thêm: Phác họa chân dung khách hàng quán cafe: Muốn đông khách phải vẽ thật chi tiết

0932962199

italiovn

0932962199

Shopping Cart
Scroll to Top
Vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay sau 5 phút.

Hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline: