6 bước định vị thương hiệu quán cà phê khác biệt: Khách ghé lần 1 sẽ muốn tới lần 2

định vị thương hiệu quán cafe

Bạn muốn mở quán cafe thành công giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt? Hãy nhớ khác biệt là lợi thế! Và để coffee shop của bạn không chìm vào số đông, cách tốt nhất là tập trung xây dựng chiến lược định vị thương hiệu quán cafe từ lúc lập kế hoạch kinh doanh trên giấy.

Tiếp tục series “Coffee Shop Business Plan”, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược xây dựng brand & chi tiết 8 bước định vị thương hiệu cho cửa hàng cafe tương lai của bạn.

Đừng bỏ lỡ kiến thức nền tảng này, nếu bạn muốn đánh bại đối thủ & khiến khách hàng đã ghé 1 lần là muốn đến lần sau.

Định vị thương hiệu quán cafe – Cách tạo lợi thế cạnh tranh hiệu quả trong F&B

Trước khi mở quán kinh doanh, hẳn bạn đã là một vị khách. Vậy bạn có nhớ vì sao khi dạo khắp phố phường, đâu đâu cũng có tiệm cafe to nhỏ nhưng bạn vẫn chỉ nhớ được một vài cái tên, đôi khi đã quá nổi tiếng do tần suất truyền thông liên tục của họ?

Đã bao giờ bạn ghé tạm một quán nào đó, xong lại quên nhanh chỉ sau vài ngày và chẳng bao giờ có ý định quay lại? 

Lý do rất đơn giản, ngoại trừ việc bạn có thể không phải là khách hàng mục tiêu của họ, thì phần lớn nguyên nhân khiến những tiệm coffee này bị quên lãng là vì thiếu điểm nhấn đặc biệt về thương hiệu. 

  • Vậy định vị thương hiệu quán cafe là gì?

Định vị thương hiệu là xác định được chỗ đứng & vị thế của quán cafe trên thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược định vị thành công được đo bằng “sự hiện diện của thương hiệu trong tâm trí khách hàng”.

Cốt lõi của định vị thương hiệu là làm sao để khách hàng luôn gọi tên quán của bạn, khi cần giải quyết một nhu cầu nào đó. Hoặc ngược lại, khi nhắc đến tên tiệm cafe, khách có thể chỉ ra ngay sự khác biệt. 

Ví dụ: Khi nhắc đến Cộng Cà Phê, khách hàng sẽ liên tưởng đến hình ảnh quán cafe lưu giữ kỷ niệm thời bao cấp ở Hà Nội. Với những người quan tâm đến lịch sử hoặc muốn hoài niệm về một gian khó đã qua, Cộng Cà Phê là nơi lý tưởng để dừng chân ghé lại. 

định vị thương hiệu quán cafe
Định vị thương hiệu quán cafe là gì?
  • 3 tiêu chí xác định điểm khác biệt khi định vị thương hiệu

– Điểm khác biệt phải “THỰC SỰ KHÁC BIỆT” so với đối thủ & thị trường ngành.

– Tập trung chọn những điểm ĐỘC ĐÁO khó sao chép, không để đối thủ dễ dàng copy.

– Định vị phải luôn lấy khách hàng làm trọng tâm & đề cao trải nghiệm của khách.

*Ngoài ra, bạn cũng cần tránh 4 sai lầm thường gặp sau:

– Chọn quá nhiều điểm khác biệt khiến khách hàng nhầm lẫn, khó nhớ. Cách tốt nhất là chỉ nên chọn từ 1-2 điểm cốt lõi.

– Khẳng định điểm khác biệt nhưng không chứng minh được, hoặc chỉ viết ra giấy mà không triển khai đồng bộ.

– Tiêu chuẩn ngành không phải là điểm khác biệt, vì đối thủ muốn mở quán cũng phải tuân thủ những tiêu chuẩn này.

– Sao chép điểm khác biệt của các thương hiệu lớn trên thị trường cũng không phải ý hay. Bởi khách hàng đã nhớ về brand kia và bạn rất dễ bị khách đưa vào blacklist vì cạnh tranh không lành mạnh.

  • Lý do cần định vị thương hiệu cho tiệm coffee?

ịnh vị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động theo các kế hoạch, phương hướng đề ra, tránh tình trạng nhạt nhòa, thiếu bản sắc trên thị trường. Đây cũng tương tự như một cuộc thanh lọc thị trường, nếu như không có tên tuổi và màu sắc riêng, doanh nghiệp sẽ khó lòng trụ vững.

  • Xác định phương hướng & đồng bộ quy trình

Định vị thương hiệu quán cafe với chiến lược phù hợp và mục tiêu rõ ràng sẽ giúp nhà lập kế hoạch xác định đúng phương hướng triển khai. Đồng thời, tất cả các khâu sẽ được đầu tư đồng bộ để vận hành suôn sẻ: 

– Từ setup menu đến pha chế thức uống

– Từ thiết kế cửa hàng đến cải tạo cảnh quan

– Từ đào tạo nhân viên đến quy trình quản lý…

  • Tạo ấn tượng với khách hàng & điểm khác biệt so với đối thủ

Yếu tố quan trọng trong định vị thương hiệu là tạo ra sự khác biệt. Nếu chọn đúng điểm khác biệt chủ chốt và triển khai “tới bến”, khách hàng sẽ luôn nhớ đến brand của bạn dù quán mới mở. Thậm chí chỉ sau một lần trải nghiệm, bạn sẽ có một tệp khách hàng thân thiết giá trị.

Đây là bí kíp sống sót của nhiều chuỗi thương hiệu cafe đình đám tại Việt Nam sau đợt dịch COVID-19. Để rồi qua 3-4 tháng giãn cách xã hội nghiêm ngặt, khách hàng vẫn nhớ đến quán và chờ đợi được thưởng thức những thức uống quen thuộc hàng ngày.

Ví dụ: Khi Phúc Long Coffee & Tea hay Highlands Coffee vừa nhận order trở lại, số lượng đơn hàng online tăng đột biến theo cấp số nhân; và đa số khách hàng đều chấp nhận chờ đợi để sở hữu 1 cốc cafe ngon, 1 ly trà sữa đậm vị trà…

định vị thương hiệu quán cafe 2
Tạo ấn tượng với khách hàng & điểm khác biệt so với đối thủ
  • 7 chiến lược xây dựng thương hiệu kinh điển cho quán cà phê 

Muốn mở quán cafe thành công, thu hút đông khách hàng và khiến họ rút hầu bao nhưng vẫn cảm thấy vui vẻ, bạn cần xây dựng chiến lược định vị thương hiệu khoa học. 

7 chiến lược dưới đây có thể không mới với các nhà hoạch định chuyên nghiệp, nhưng là các chiến lược kinh điển mang lại hiệu quả tốt đều đã được kiểm chứng trong thực tế. Với một quán cafe mới mở và người lập kế hoạch mới startup lần đầu, đây là kho chiến lược đáng để tìm tòi, học hỏi. Bao gồm:

  • Chiến lược định vị thương hiệu dựa trên chất lượng
  • Chiến lược định vị brand quán cafe dựa trên giá cả
  • Chiến lược định vị dựa trên giá trị của quán cà phê
  • Chiến lược định vị thương hiệu dựa trên người nổi tiếng
  • Chiến lược định vị lợi ích thực tế mà quán cafe mang lại
  • Chiến lược định vị thương hiệu bằng biểu tượng văn hóa
  • Chiến lược định vị quán cafe dựa vào đối thủ cạnh tranh

Hướng dẫn 6 bước định vị thương hiệu cho quán cafe sắp mở

6 bước dưới đây sẽ dẫn dắt bạn hoàn thiện Tuyên ngôn định vị đậm cá tính thương hiệu, với những điểm nhấn khác biệt giúp quán café sắp mở tạo được chỗ đứng trên thị trường & tâm trí khách hàng:

1. Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng + đối thủ

Đây là bước nền tảng giúp bạn xác định độ lớn của thị trường, phân khúc khách hàng mục tiêu và họ mong muốn được giải quyết nhu cầu gì. Cùng với đó là các thông tin phân tích đối thủ để kiện toàn bức tranh tổng quan về thị trường bạn sắp gia nhập.

Điều cốt lõi ở bước 1 là nhận diện được điểm yếu của đối thủ, và tìm kiếm sự khác biệt của cửa hàng coffee của bạn so với phần còn lại của thị trường. 

Về nền tảng này, chúng tôi đã có 3 bài phân tích chi tiết, bạn có thể tham khảo tại đây:

  • Nghiên cứu thị trường kinh doanh quán cafe 2021-2022: Cạnh tranh & thách thức
  • Phác họa chân dung khách hàng quán cafe: Muốn đông khách phải vẽ chi tiết
  • Ai là đối thủ cạnh tranh quán cafe của bạn? Áp dụng 4 bước trong bài để xác định
định vị thương hiệu quán cafe 3
Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng + đối thủ

2. Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu

Bất kỳ thương hiệu nào khi ra đời cũng đều có sứ mệnh và tầm nhìn, do chính nhà sáng lập định hình từ khi dự án còn là ý tưởng. Trong đó:

– Sứ mệnh là lý do quán cafe ra đời.

– Tầm nhìn là đích đến của quán cafe sau những cột mốc 5 năm, 10 năm…

Ví dụ: Quán A ra đời với sứ mệnh mang đến cho người Việt thức uống cafe nguyên chất, tốt cho sức khỏe nếu uống mỗi ngày. Tầm nhìn sau 5 năm, thương hiệu A sẽ trở thành chuỗi cà phê sức khỏe dành cho dân công sở TP. HCM với hơn 10 tiệm coffee trải rộng khắp các quận huyện.

3. Tạo dựng hệ thống giá trị cốt lõi dựa trên thang lợi ích

Hệ thống giá trị cốt lõi là tiền đề để nhà quản lý xây dựng chiến lược định vị thương hiệu quán cafe “không đụng hàng”.  Đồng thời, hệ thống giá trị cốt lõi cũng giúp thương hiệu kiện toàn bộ quy tắc ứng xử. Từ đó, lộ trình phát triển và các hoạt động triển khai đều sẽ bám sát thang đo này. 

Dưới đây là 4 thang đo lợi ích được ứng dụng trong ngành F&B:

a. Chất lượng đồ uống

Chất lượng thức uống là “chìa khóa thu hút + giữ chân khách” chiếm vị trí số 1 trong thang lợi ích. Để đánh giá chất lượng chuẩn xác, chúng ta có thể dựa trên 5 tiêu chí:

– Sử dụng nguyên vật liệu an toàn, sạch sẽ, tốt cho sức khỏe.

– Hương vị thơm ngon hoặc ít nhất là ổn về khẩu vị (so với đại đa số).

– Menu bắt mắt, cách trình bày đồ uống đẹp, bao bì mẫu mã thu hút.

– Nhiệt độ thức uống phù hợp với đặc trưng mỗi món và văn hóa ẩm thực địa phương.

– Riêng các chuỗi cafe cần xác định tiêu chuẩn nhất quán về chất lượng đồ uống.

b. Chất lượng dịch vụ

Quán cà phê không đơn thuần là nơi cung cấp thức uống cho người dùng, mà còn là chốn thư giãn, giải trí, hội họp của nhiều người. Đây là văn hóa café của người Việt. Vì thế khâu chất lượng dịch vụ là vô cùng quan trọng. 

Ở thang lợi ích dịch vụ, bạn có thể tìm hiểu 5 tiêu chí:

– Về nhân viên: Lịch sử, nhiệt tình, thân thiện, am hiểu đồ uống & kiến thức về ngành F&B. 

– Về tốc độ phục vụ: Cố gắng giảm bớt thời gian chờ món và thời gian “chết” ở các khâu bảo vệ, order, phục vụ, tính tiền… 

– Về phong cách phục vụ: Tập trung vào bảng quy tắc bán hàng & văn hóa ứng xử cho nhân viên. Đề cao sự chuyên nghiệp, ra món chính xác.

– Về tiêu chuẩn nhất quán: Đây là yếu tố cốt lõi quan trọng đối với hầu hết các chuỗi café nhằm đảm bảo đồng bộ về mặt thương hiệu và trải nghiệm khách hàng.

– Các dịch vụ cá nhân hóa: Khách hàng đang ngày càng quan tâm đến trải nghiệm và đòi hỏi cao hơn về chất lượng dịch vụ. Nếu có thể, bạn nên thiết lập quy trình dịch vụ cá nhân hóa nhằm đáp ứng yêu cầu từng khách hàng về sở thích, khẩu vị, các tiêu chuẩn về ATTP & sức khỏe…

định vị thương hiệu quán cafe 4
Chất lượng dịch vụ quán cafe

c. Không gian dịch vụ

Nhiều quán cafe có menu bình thường, chất lượng đồ uống chỉ ở tầm trung nhưng lại thu hút rất đông khách. Lý do là bởi tiệm cà phê đó sở hữu không gian đáp ứng được mong muốn của khách về một nơi:

– Yên tĩnh, riêng tư

– Sạch sẽ, gọn gàng

– View đẹp, tầm nhìn lãng mạn

– Chỗ ngồi thoải mái, thoáng đãng

– Phong cách trang trí nội ngoại thất ấn tượng

– Diện mạo nhân viên chuyên nghiệp, lịch thiệp

– Diện mạo khách hàng cùng sử dụng dịch vụ “hợp nhãn”.

– Các yếu tố khác: Nhạc nền tại quán, nhiệt độ trong tiệm, các tiện ích giải trí…

d. Sự thuận lợi

Không ai muốn trải qua hàng loạt rắc rối khi cần đến quán cà phê để thư giãn. Dù vậy, rất nhiều quán không thể tối ưu được mọi trải nghiệm thuận lợi cho khách, tạo lỗ hổng cho các quán cafe đối thủ lấy đó làm chiến lược định vị thương hiệu để thu hút khách hàng.

Sau đây là 5 tiêu chí xác định:

– Về mặt bằng: Vị trí mở quán dễ tìm, nằm ở khu vực trung tâm, an ninh đảm bảo.

– Về chỗ đậu xe: Rộng rãi, liền kề quán, bảo vệ thân thiện chu đáo.

– Về đặt bàn, gọi & giao món: Tối ưu quy trình, tránh thất thoát đơn và để khách chờ lâu.

– Về cách thanh toán: Đa dạng các hình thức trả bằng tiền mặt, chuyển khoản, ví điện tử.

– Các yếu tố khác: Có chỗ cho trẻ em vui chơi, wifi, công nghệ tích hợp, ưu đãi…

=> Dựa trên 4 thang lợi ích cốt lõi & phân tích đối thủ, khách hàng mục tiêu; nhà lập kế hoạch kinh doanh quán cafe có thể chọn ra một số ĐIỂM KHÁC BIỆT để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu coffee shop.

4. Thiết lập bản đồ định vị thương hiệu

Bản đồ Định vị thương hiệu giúp bạn xác định được cơ hội thâm nhập thị trường và cho thấy “tương quan lực lượng” giữa bạn và đối thủ cạnh tranh.

Một số thuộc tính thường được sử dụng trong bản đồ định vị quán cà phê là: Các giá trị trên thang lợi ích, giá bán, sức khỏe, khẩu vị… 

Các mẫu bản đồ định vị thương hiệu dưới đây sẽ giúp bạn thiết lập dễ dàng hơn:

https://curiousgiraffa.com/wp-content/uploads/2020/12/image-1024×582.png 

https://thicao.com/wp-content/uploads/2018/10/Brand-Map-1.jpg 

https://wisdom.com.vn/wp-content/uploads/2020/12/2-3.jpg 

định vị thương hiệu quán cafe 1
Thiết lập bản đồ định vị thương hiệu

5. Đặt tên thương hiệu quán cafe

Nếu bạn chưa chọn tên thương hiệu cho tiệm cafe của mình, đây là thời điểm tuyệt vời để đặt tên. Nếu đã có tên rồi, bạn có thể bỏ qua bước 5.

Một số lưu ý trong đặt tên quán cần nhớ:

– Tên brand cần dễ nhớ, dễ phát âm, có cảm giác quen thuộc.

– Nên tìm tên thương hiệu vẫn còn tồn tại tên miền (domain name)

– Nên tránh đặt tên địa danh, các sự kiện lịch sử, tên cá nhân, nhân vật lịch sử, tên có từ ngữ nhạy cảm, tên coppy các thương hiệu lớn…

6. Tạo Tuyên ngôn định vị của quán

Công thức tạo tuyên bố định vị dành cho nhà sáng lập:

“Thương hiệu A ra đời để phục vụ [phân khúc khách hàng mục tiêu & nhu cầu của họ]. 

A là [Định nghĩa về A].

Thông qua [điểm khác biệt], A nỗ lực mang đến những kỷ niệm đầy ý nghĩa cho tất cả những khách hàng ghé thăm.”

=> Sau khi hoàn tất Tuyên ngôn định vị thương hiệu, bạn nên đầu tư xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên biệt & nếu cần thiết, hãy đăng ký bảo hộ thương hiệu ở Cục Sở hữu trí tuệ để nâng cao giá trị brand và tránh bị đối thủ sao chép, giả mạo.

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán cafe | Kèm plan mở tiệm chi tiết từ A-Z

Tham khảo 2 chiến lược định vị thương hiệu của các quán cafe nổi tiếng

Trăm nghe không bằng một thấy, mời bạn cùng tham khảo một số chiến lược định vị của các chuỗi cà phê đình đám trên thị trường Việt. Sẽ có nhiều ý tưởng và bài học được rút ra từ case study này nếu bạn nghiên cứu sâu:

  • Chiến lược định vị thương hiệu của The Coffee House

The Coffee House được người sáng lập định vị là “Ngôi nhà cà phê” xinh đẹp, ấm cúng giữa lòng thành phố hoa lệ. Khách hàng đến quán là người trẻ, sinh viên, dân văn phòng đang tìm kiếm một nơi vừa có thể trò chuyện vừa có thể học tập & làm việc thoải mái như ở nhà.

Là thương hiệu Việt nhưng từ logo có chữ O tròn gạch chân cho đến lối kiến trúc decor… tất cả đều mang phong cách trẻ trung, trang nhã của đất nước Hàn Quốc. 

Riêng chất lượng sản phẩm, The Coffee House sở hữu 2 món best seller là “Trà đào cam sả” và cafe sữa pha máy từ hạt cà phê nguyên chất rang xay. Tại thời điểm ra mắt thị trường, phân khúc đồ uống với mức giá từ 40.000 – 60.000VNĐ vẫn còn bỏ ngỏ, và người sáng lập The Coffee House đã chọn chiến lược giá tầm trung để thâm nhập ngành này.

định vị thương hiệu quán cafe 5
Chiến lược định vị thương hiệu của The Coffee House
  • Chiến lược định vị khác biệt của chuỗi cà phê Starbucks 

Starbucks là một “tượng đài” trong lĩnh vực kinh doanh quán cà phê. Chiến lược định vị của chuỗi cafe danh tiếng này là một hành trình dài kể từ năm 1982 đến hiện tại, trong đó một số chiến lược được thay đổi cho phù hợp với từng thị trường Starbucks thâm nhập & theo xu hướng mới.

Có thể tóm tắt 3 chiến lược định vị thương hiệu quán cafe nổi bật của Starbucks như sau:

– Chiến lược chuyển đổi mô hình & phân khúc: Từ quán cà phê rang xay, trà và gia vị thông thường chuyển thành quán cafe-bar kiểu Ý thuộc phân khúc cao cấp. 

– Chiến lược “nơi chốn thứ 3”: Tập trung vào trải nghiệm khách hàng khi đến quán cà phê với định vị “nơi thứ 3” khác nhà và công sở.

– Chiến lược định vị thương hiệu tập trung vào chất lượng: Starbucks đầu tư vào chất lượng café với hương vị cổ điển, được làm theo thủ công truyền thống, trải qua nhiều năm chắt lọc kiến thức/ nếm thử trước khi ra mắt thị trường.

Trên đây là 6 bước xây dựng định vị thương hiệu quán cafe chi tiết. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào kế hoạch kinh doanh quán cà phê của mình. Trong quá trình thực hiện, nếu cần hỗ trợ hoặc tham khảo thêm template, bạn vui lòng liên hệ hotline 0860241900 hoặc gửi thư về info@kemducphat.com, chúng tôi sẽ tư vấn và gửi file mẫu.

0932962199

italiovn

0932962199

Shopping Cart
Scroll to Top
Vui lòng để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay sau 5 phút.

Hoặc liên hệ với chúng tôi theo hotline: